Nhận thức vai trò, tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại, các cấp, các ngành của tỉnh Thừa Thiên Huế đã tích cực chủ động triển khai, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần tuyên truyền đối ngoại, quảng bá, giới thiệu thu hút đầu tư gắn với phát triển du lịch nói riêng và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh nói chung.
Trong những năm qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo ngành du lịch phát huy tối đa những tiềm năng của con người và thiên nhiên, lợi thế về biển, di tích, văn hóa, lịch sử cùng các thế mạnh sẵn có để phát triển du lịch, cũng như thúc đẩy hợp tác du lịch trong và ngoài khu vực, để ngành Du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành động lực phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt các hoạt động hợp tác quốc tế được quan tâm nhằm tăng thêm sức mạnh hội nhập quốc tế của tỉnh nhà, trong đó đã ký kết thảo thuận hợp tác, kết nghĩa với hơn 40 tỉnh, thành phố thuộc các quốc gia trên thế giới.
Hoạt động thông tin đối ngoại được thực hiện lồng ghép hiệu quả thông qua các sự kiện mang tầm quốc tế. Nổi bật nhất là Festival Huế, với quy mô quốc tế, bình quân khoảng 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia, Festival Huế là nơi hội tụ, giao lưu của tinh hoa văn hóa, nghệ thuật của nhân loại, là sự kiện du lịch có ý nghĩa giao lưu và đối ngoại sâu sắc; đồng thời là dịp để giới thiệu, quảng bá những giá trị đặc sắc văn hoá Việt Nam, văn hoá Huế, đẩy mạnh phát triển dịch vụ - du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế trong tiến trình chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Chính từ Festival Huế mà lượng khách du lịch đến Huế tăng lên và người dân được hưởng lợi trong dịch vụ kinh doanh, giá trị gia tăng trong hoạt động du lịch được nâng cao.
Một tiết mục biểu diễn của đoàn nghệ thuật quốc tế tại đêm khai mạc Festival Huế 2018
Thừa Thiên Huế cũng đã phối hợp tổ chức Tuần lễ phim Đan Mạch, liên hoan phim Châu Âu; Liên hoan phim Đức; quảng bá văn hóa Huế thông qua tổ chức đoàn đại biểu quốc tế tham dự “Hội nghị ASEM về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững”, cung cấp sách Huế cho dự án Thư viện Bangkok, Thái Lan... Thông qua các hoạt động này, hình ảnh du lịch Huế tiếp tục được quảng bá trộng rãi trên bình diện quốc tế.
Thời gian qua, Thừa Thiên Huế thường xuyên tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa du lịch Thừa Thiên Huế tại các hội chợ, triển lãm có quy mô quốc tế được tổ chức trong nước và ngoài; đã ký kết thỏa thuận hợp tác về lĩnh vực du lịch với các đối tác quốc tế. Bên cạnh đó, đã triển khai xuất bản nhiều ấn phẩm, đĩa phim... nhằm quảng bá về văn hóa, tiềm năng du lịch Huế; tiếp tục duy trì hoạt động Trung tâm Thông tin Du lịch và Hỗ trợ Du khách. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Di tích Huế cũng như văn hóa Huế đến với du khách và bạn bè quốc tế, biên soạn nội dung giới thiệu các di sản văn hóa và hình ảnh cung cấp cho Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam làm sách ảnh về di sản văn hóa Việt Nam... Thừa Thiên Huế đã đón và quản lý hàng chục đoàn phóng viên nước ngoài từ Anh, Nhật Bản, Úc, Thụy Điển, Hà Lan, Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức và Thái Lan… đến hoạt động trên địa bàn tỉnh, đây cũng là kênh thông tin đối ngoại rất quan trọng, góp phần tuyên truyền, quảng báo hình ảnh vùng đất và con người Thừa Thiên Huế, thúc đẩy phát triển du lịch.
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế thường xuyên diễn ra hội thảo, hội nghị có yếu tố nước ngoài. Hàng năm có 8.000 lượt người tham dự các hội nghị, hội thảo quốc tế phủ rộng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, qua đó cũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tại Hội thảo quốc tế “Phát triển du lịch ẩm thực – nông nghiệp và xây dựng văn hóa thương hiệu chè Việt Nam”
được tổ chức tại Huế với sự tham gia của nhiều đại biểu đến từ 15 quốc gia trên thế giới
Từ những kết quả đạt được về công tác thông tin đối ngoại, năm 2018, tổng lượt khách đến Thừa Thiên Huế đạt hơn 4,3 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt hơn 1,9 triệu lượt, tăng 30% so với cùng kỳ. Khách lưu trú đạt gần 2,1 triệu lượt, tăng 13,1% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt 990 ngàn lượt, tăng 21% so với cùng kỳ. Doanh thu từ du lịch ước đạt 4.473 tỷ đồng, tăng 27,1% so với cùng kỳ, doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt 11,3 ngàn tỷ đồng.
Có thể khẳng định rằng, công tác thông tin đối ngoại có vai trò quan trọng trong phát triển du lịch. Trong thời gian tới, Thừa Thiên Huế tiếp tục cụ thể hóa các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước bằng kế hoạch nhiệm vụ hoạt động thông tin đối ngoại cụ thể cho từng năm, đảm bảo công tác thông tin đối ngoại được triển khai chủ động, toàn diện, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, kết hợp chặt chẽ thông tin đối ngoại với thông tin đối nội, giữa thông tin đối ngoại với các hoạt động chính trị, kinh tế, phát triển du lịch, văn hóa đối ngoại... nhằm nâng cao uy tín, vị thế của Thừa Thiên Huế, hướng tới mục tiêu “Tạo lực hút, thôi thúc du khách, nhà đầu tư đến với Huế - Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, Thành phố văn hóa ASEAN, trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của cả nước”.