Tìm kiếm tin tức

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024 !

Đơn vị hỗ trợ
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 3.093.614
Truy cập hiện tại 212
TP.HCM: Hội thảo “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và phát huy xã hội hóa”
Ngày cập nhật 25/03/2014

 Sáng nay 14/8, Sở VHTTDL đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và phát huy xã hội hóa” với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL TP.HCM, Cơ quan đại diện Bộ VHTTDL tại TP.HCM, các Trung tâm VHTT các tỉnh miền Đông Nam Bộ, các quận huyện trên địa bàn TP.HCM.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đánh giá cao vai trò và hiệu quả hoạt động thông tin tuyên truyền cổ động trong thời gian qua. Thông qua nhiều hình thức, các địa phương đều nhanh nhạy và kịp thời trong việc chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các đoàn thể xã hội, từ đó góp phần tích cực trong việc định hướng cộng đồng, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, văn minh…

 
Về xã hội hóa công tác tuyên truyền cổ động trực quan, Hội thảo xác định:
 
Hoạt động cổ động trực quan là một dạng hoạt động thuộc hoạt động thông tin tuyên truyền cổ động, là một trong tám hoạt động của công tác tổ chức xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; công tác xã hội hóa cổ động trực quan là sự tham gia rộng rãi của xã hội vào hoạt động cổ động trực quan mà trước đây chủ yếu do ngành VHTTDL thực hiện; việc xã hội hóa các hoạt động cổ động trực quan phải đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người dân khi tham gia đóng góp tiền của, công sức… vào quá trình thực hiện xã hội hóa (quảng cáo ngoài trời); việc xã hội hóa hoạt động cổ động trực quan là xã hội hóa một loại hình hoạt động mà ngành VHTTDL triển khai gần 15 năm qua, đến nay đã đạt được những kết quả đáng khích lệ tại nhiều địa phương, đặc biệt là ở khu vực đô thị, các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng, Bình Dương…
 
Xã hội hóa hoạt động cổ động trực quan kết hợp quảng cáo ngoài trời.
 
Chúng ta có thể hiểu, hoạt động cổ động trực quan là hoạt động tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, nhanh chóng đưa các chủ trương, đường lới, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Để đạt những kết quả cao, ngành VHTTDL ở nhiều địa phương đã có nhiều sáng kiến, tăng cường công tác xã hội hóa và đã đạt được những thành quả đáng kể. Xã hội hóa hoạt động cổ động trực quan thể hiện ở nhiều nội dung khác nhau, trong đó việc kết hợp với hoạt động quảng cáo ngoài trời mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.
 
 
Ông Lê Tôn Thanh - Phó Giám đốc thường trực Sở VHTTDL TP.HCM 
phát biểu kết luận hội thảo
 
Nội dung chính của hoạt động cổ động trực quan được xã hội hóa được thực hiện tại các hộp đèn, pano cuốn, pano xoay, màn hình LED… Việc làm này đảm bảo cả hai lợi ích: Phục vụ tuyên truyền cácnhiệm vụ chính trị và quyền lợi quảng cáo sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của các doanh nghiệp. Thực tiễn tại TP.HCM, ngành VHTTDL đã phối hợp với các doanh nghiệp quảng cáo dành từ 7 – 10 ngày/năm để thực hiện nội dung tuyên truyền cổ động nhiệm vụ chính trị trong các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng; tại các quận huyện, các doanh nghiệp dành 30% thời gian, diện tích pano quảng cáo để thực hiện nội dung tuyên truyền của địa phương. Trong đó, khi tuyên truyền có nội dung về Đảng, Bác Hồ, Quốc hội, Nhà nước thì không có logo hay các hình thức tài trợ khác của các doanh nghiệp trên pano tranh cổ động, khẩu hiệu…
 
Hoạt động tuyên truyền bằng hình thức triển lãm và thong tin lưu động việc xã hội hóa nhằm tăng cường đầu tư về con người, các tác phẩm, ý tưởng thể hiện, thiết bị kỹ thuật, tiền của, công sức… của xã hội. Chính vì vậy, hoạt động tuyên truyền cổ động và thông tin lưu động không ngừng phát triển, không dừng lại ở Nhà triển lãm, Nhà truyền thống, Bảo tàng tại địa phương mà còn tham gia triển lãm lưu động, tham gia triển lãm cấp quốc gia, cấp quốc tế.
 
Thực tế, thồi gian qua: Việc triển khai, thực hiện công tác xã hội hóa tuyên truyền cổ động trực quan từ Trung ương đến địa phương và giữa các ban ngành, đoàn thể chưa đều; nhận thức của nhiều cán bộ, đảng viên và quần chúng về công tác xã hội hóa chưa sâu sắc, một số nơi còn ỷ lại việc xã hội hóa nên kém đầu tư; công tác quy hoạch, kế hoạch và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác xã hội hóa tuyên truyền cổ động trực quan còn thiếu; hoạt động xã hội hóa công tác tuyên truyền cổ động trực quan một vài nơi còn bị lợi dụng, làm sai lệch để vụ lợi (trong các chính sách ưu đãi); việc sắp xếp, đổi mới cơ chế quản lý nhà nước, phối hợp thực hiện xã hội hóa còn lúng túng, chưa phù hợp với thực tiễn hoạt động xã hội hóa; hoạt động xã hội hóa về tuyên truyền cổ động trực quan ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn chưa nhiều, cán bộ triển khai xã hội hóa hạn chế; cơ chế chính sách khuyến khích xã hội hóa chưa phù hợp và thiếu kịp thời, có sự chồng chéo giữa các cơ quan quản lý Nhà nước.
 
Để hoạt động tuyên truyền được nâng cao chất lượng, các ý kiến cho rằng: Cần tiếp tục hoàn thiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện xã hội hóa về văn hóa nói chung về tuyên truyền cổ động trực quan nói riêng; tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động thông tin tuyên truyền cổ động theo đúng Luật Báo chí, Luật Quảng cáo và Luật Sở hữu trí tuệ; nhà nước tiếp tục tăng cường đầu tư kinh phí, phương tiện kỹ thuật, thiết bị cho hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan (tránh ỷ lại xã hội hóa); tiếp tục triển khai thực hiện công tác xã hội hóa, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp quảng cáo, nhân dân trong hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan; tăng cường đào tạo, bỗi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, làm chuyên môn về tuyên truyền cổ động trực quan trên các địa bàn.
 
 

 

Cục Công tác phía Nam - BVHTTDL
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

 

.
.